Vi bằng là gì ?

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2013 12:57 - Người đăng bài viết: nmh7682
  • VI BẰNG

    1. Vi bằng là gì ? Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.

      2. Giá trị của vi bằng
    Vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
        +   Vi bằng chứng thực sự kiện, hành vi xảy ra theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân: sự kiện giao nhận tiền, gửi thông báo đòi nhà, đòi nợ, xác lập hợp đồng, lập di chúc; hành vi vi phạm pháp luật của người khác, hành vi sử dụng nhà thuê không đúng mục đích…
        +   Vi bằng ghi nhận hiện trạng các công trình liền kề, lân cận, dùng để lập hồ sơ xây dựng;
        +   Vi bằng dùng làm chứng cứ để yêu cầu cơ quan bảo hiểm bồi thường;
        +   Vi bằng về các sự kiện, hành vi khác xảy ra trên địa bàn thành phồ Hồ Chí Minh.

    3. Thủ tục lập vi bằng:
    3.1 Tiếp nhận đơn yêu cầu lập vi bằng: 
        -   Khách hàng có nhu cầu lập vi bằng sẽ làm việc với thư ký nghiệp vụ. Thư ký nghiệp vụ tư vấn cho khách hàng về một số quy định pháp luật có liên quan đến vi bằng mà khách hàng muốn lập.
        -   Tại đây, khách hàng điền nội dung yêu cầu lập vi bằng vào Phiếu yêu cầu lập vi bằng (theo mẫu). Thư ký nghiệp vụ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp của nội dung yêu cầu lập vi bằng và trình Thừa phát lại quyết định.
        -   Thư ký nghiệp vụ đề nghị khách hàng điền vào Phiếu cung cấp thông tin (theo mẫu) những thông tin cần thiết liên quan đến việc lập vi bằng.
        -   Trường hợp khách hàng yêu cầu lập vi bằng thông qua các phương tiện thông tin khác, Phiếu yêu cầu lập vi bằng, Phiếu cung cấp thông tin sẽ được thực hiện tại nơi khách hàng yêu cầu.
    3.2 Thỏa thuận lập vi bằng
        -   Khách hàng và Văn phòng Thừa phát lại tiến hành ký vào phiếu thỏa thuận lập vi bằng (theo mẫu), trong đó xác định: nội dung cần lập vi bằng, thời gian, địa điểm lập vi bằng, chi phí lập vi bằng… đồng thời tiến hành tạm ứng chi phí lập vi bằng.
        -   Phiếu thỏa thuận lập vi bằng được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản. Thư ký nghiệp vụ ghi vào sổ theo dõi thỏa thuận lập vi bằng.

    3.3 Tiến hành lập vi bằng
        -   Vi bằng (theo mẫu) có thể được lập tại Văn phòng Thừa phát lại hoặc tại nơi mà khách hàng yêu cầu.
        -   Trong trường hợp cần thiết hoặc theo yêu cầu của khách hàng, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng, chứng kiến việc lập vi bằng hoặc yêu cầu nhà chuyên môn tham gia vào việc lập vi bằng.
        -   Thừa phát lại sẽ mô tả cụ thể sự kiện, hành vi cần ghi nhận; tiến hành đo đạc, chụp ảnh, quay phim… trung thực, khách quan trong vi bằng.
        -   Trước khi ký vào vi bằng, Thừa phát lại tự mình kiểm tra lại giấy tờ tùy thân của khách hàng, người bị lập vi bằng, người làm chứng… và yêu cầu những người tham gia, chứng kiến, người có hành vi bị lập vi bằng ký tên vào vi bằng.
        -   Vi bằng được đóng số theo thứ tự thời gian, ghi vào sổ theo dõi vi bằng và được lập thành 03 bản chính.

    3.4 Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng
        -   Trước khi giao vi bằng, thư ký nghiệp vụ đề nghị khách hàng ký vào sổ bàn giao vi bằng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.
        -   Khách hàng được giao một bản chính của vi bằng.

    3.5 Cung cấp bản sao vi bằng
        -   Bản sao vi bằng chỉ được cung cấp trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp bản sao vi bằng phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã lập vi bằng. Văn bản về việc cung cấp bản sao vi bằng phải được lưu trong hồ sơ vi bằng.
        -   Việc cấp bản sao vi bằng do Thừa phát lại đã thực hiện vi bằng quyết định, được thực hiện tại Văn phòng Thừa phát lại sau khi đối chiếu với bản chính và đóng dấu bản sao vi bằng, đồng thời được ghi vào sổ theo dõi vi bằng.

    4. Chi phí cho việc lập vi bằng
        Chi phí lập vi bằng do khách hàng và văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc. Văn phòng Thừa phát lại và khách hàng có thể thỏa thuận thêm về các khoản chi phí thực tế phát sinh gồm: chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin nếu có; tiền bồi dưỡng người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác nếu có.
        Chi phí cho từng loại vụ việc cụ thể được thực hiện theo danh mục biểu phí của Văn phòng.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

quảng cáo

Văn Phòng Công Chứng Bảy Hiền
- Địa chỉ: 483 Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TpHCM.
- ĐT: (08) 3812 3399   FAX: (08) 3842 8401   DĐ: 0918 060 230

- Email:
bayhien@congchungbayhien.com.vn
- Website: www.congchungbayhien.com.vn
Văn Phòng Luật Sư: Mai Lâm Phương

- Địa chỉ: 363 Lương Định Của P.An Phú Q.2 TP.HCM
- ĐT: 09777480904 - 0902302317 - 08.66760717

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Thừa Phát Lại?

Tống đạt các văn bản, quyết định của cơ quan Tòa án, Thi hành án.

Lập vi bằng làm chứng cứ.

Xác minh điều kiện thi hành án.

Tất cả các ý kiến trên

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 2
  • Hôm nay: 207
  • Tháng hiện tại: 7146
  • Tổng lượt truy cập: 726760

Danh mục dịch vụ

HỖ TRỢ

HOTLINE:  0903920729
Mail:  tplgovap@gmail.com

Ngôn ngữ - Thời tiết

Find more about Weather in Thành ph? H? Chí Minh, VS

Video clip

- Tìm hiểu về Thừa phát lại
- Tiểu phẩm pháp luật: "Gọi 113"
- Hoạt động Thừa phát lại

Hình ảnh hoạt động

This is an example of a HTML caption with a link.

Tin tức mới

Bản đồ đến Thừa Phát Lại Gò Vấp